ChuyenPhuot

khoảng 2 năm trước

#Song, #Galaxys7, #Gear360, #nguyenlanuyen

SHANGRI LA - THUNG LŨNG BẤT TỬ !

Chuyến đi đến vùng đất thần bí nằm trên độ cao hơn 3300m so với mực nước biển, nằm lặng lẽ bình yên giữa thảo nguyên bao la, những ngọn đồi xanh mát mắt, và những đỉnh núi trắng tuyết quanh năm của dãy Meili hùng vĩ. Ở đây thời gian như chậm lại, bởi cái nắng vàng như rót mật xuống cánh đồng hoa đỗ quyên trải dài chân núi, bởi tiếng kinh thiên vang vọng đất trời của các vị Lạt ma, bởi những sẻ chia chân thành chẳng ngại lạ quen của người dân Tạng tộc.

Để đến được Shangri La tuy không phải quá khó khăn, nhưng nếu đi đường bộ, có thể ngốn của bạn hết cả tuần lễ. Nhưng những gì mà bạn phải thấy, phải sống, phải gặp ở đây.... khiến bạn quên hết mọi thứ trên đời.

Từ TPHCM, tôi bay đến Hà Nội, tiếp tục di chuyển 300km đến Lào Cai. Lại vượt qua cả ngàn cây số bằng xe lửa / bus để qua địa phận Trung Quốc, đến Côn Minh, Đại Lý, Lệ Giang, rồi lại vật vã 8 tiếng đồng hồ trên chuyến xe bus dài gần 200km trên đoạn đường uốn lượn quanh co, men theo sườn núi để đặt chân đến nơi được mệnh danh là thung lũng bất tử.

Giang sơn cách trở, nên nơi đây chẳng mấy khách du lịch. Nó bình dị đến mức chỉ là con đường vào làng thôi cũng đẹp thần sầu, loáng thoáng những ngôi nhà đậm chất Tây Tạng cùng đàn bò Yak đang gặm cỏ... Chỉ là những thảm hoa đỗ quyên hồng dọc đường đi, mà sau lưng là dãy núi tuyết trắng xóa thôi mà hồn bay phách lạc ... Chỉ là những điệu múa truyền thống của người dân dưới chiếc chuyển kinh luân khổng lồ ở chùa Quy Sơn mỗi tối thôi mà cũng khiến tôi say mê tới mức khua tay múa chân điên cuồng để rồi ai cũng phá lên cười.... Chỉ là 1 miếng bánh ba ba truyền thống của cô gái Nạp Tây tặng thôi mà trái tim tôi cũng vụn vỡ....

Liệu đây có phải là thung lũng bất tử - vùng đất huyền thoại bước ra từ tiểu thuyết Lost Horizon ? Tôi không biết, nhưng tôi chỉ biết nó đã bất tử trong trái tim của mình.