KINH NGHIỆM XƯƠNG MÁU TOUR LÝ SƠN TỰ TÚC NHA

6 tháng trước

Hi mọi người, mình vừa mới trở lại đi làm ngày hôm nay sau 4 ngày 3 đêm quên hết ưu phiền tại Lý Sơn. Thật sự là người giờ khá bồng bềnh và lo giải quyết nốt công việc tồn đọng mấy ngày đi chơi nhưng mọi cảm xúc về cảnh sắc và con người Lý Sơn vẫn còn nguyên vẹn, nên mình muốn chia sẻ với các bạn lịch trình cũng như trải nghiệm, kinh nghiệm rút ra từ chính chương trình của đoàn mình, hi vọng các bạn sẽ thấy hữu ích khi bỏ thời gian tham khảo nhé.

Mình xin nói trước là: Tour này đi lại so với các điểm khác là khá vất vả, nên tránh chỉ định với bạn nào dự định đi nghỉ dưỡng và hay bị say tàu xe nhé. Mình sẽ không đưa ra chi phí cho các khoản ăn tiêu, mình chỉ đưa ra cho các bạn 1 số chi phí mà ở vào thời điểm mình đi thôi, vì còn phụ thuộc vào mùa vụ nữa. Mình đi từ 30/3-2/4/2018, cũng chưa vào mùa du lịch cao điểm nhưng mà mình thấy rất tuyệt, nếu có cơ hội, mình sẽ vẫn vào Lý Sơn thêm nữa.

Đoàn mình gồm 5 người, đi 4 ngày 3 đêm, bay vào từ Hà Nội. Giờ mình bắt đầu từ đầu nhé.

• Vé máy bay: Chu Lai là sân bay nhỏ nên lưu lượng bay vào chưa nhiều. Mình k biết mùa cao điểm sẽ có nhiều chuyến hay không nhưng từ Hà Nội bay vào thì thường có 1 chuyến bay lúc 7h sáng của cả VN Airline và VJ. Còn mình nghe nói là bay từ đầu HCM thì thường bị delay.

Theo mình nếu đã có kế hoạch đi, tốt nhất là săn vé sớm của VN Airline, ghế ngồi thoải mái, bay đúng giờ, có hành lý ký gửi sẵn, nói chung là dịch vụ tốt.

Rút kinh nghiệm từ đoàn mình đặt của VJ qua kênh đại lý, rõ ràng đặt ngày 30/3 mà VJ nó hủy luôn hẳn chuyến bay của ngày đó, 1 là phải bay vào ngày 29/3, 2 là bay vào 31/3, trong khi đó đại lý vé máy bay k báo sớm để thu xếp công việc, may mà mình cẩn thận kiểm tra từ trước, nên phải hủy hẳn chiều đi của VJ để mua kịp sang chiều đi của VNA, bị mất thêm chi phí và thêm bực mình, chắc đến phải tẩy chay VJ quá.

• Sau khi fix dc ngày, các bạn sẽ nháo nhào lên hội tìm hiểu xem ăn gì, chơi gì, ở đâu, abc các kiểu (Y như mình thôi) và sẽ có vô vàn gợi ý, kinh nghiệm, các bạn sẽ bị rối, vì mỗi người chỉ 1 chỗ, nên theo mình thì các bạn cứ tìm hiểu và thấy ai có thiện cảm thì nghe người ta tư vấn, vì trong đó thì cũng chỉ có từng ấy chỗ chơi, và giá thành cũng như chất lượng same same nhau thôi, nên trong nhóm cần có 1 người đứng ra chịu trách nhiệm tìm hiểu, tổng hợp và các thành viên còn lại nên nghe theo sự sắp xếp ấy. Ý mình k hẳn răm rắp, nhưng theo mình thì nên như thế, tránh người này ý này, ng kia ý kia nhé. Đi Lý Sơn đơn giản lắm à.

• Rồi xong vụ vé nhé. Giờ tới vụ taxi ra sân bay. Vì bay Chu Lai đa phần chuyến sớm từ 7h nên các bạn phải bắt taxi từ 5h sáng nếu ở nội thành Hà Nội. Theo kinh nghiệm của mình từ mấy lần đi du lịch khác, mình thường đặt qua kênh: Dichungtaxi.com, nếu bên các bạn có nhiều người thì nên tập trung ở 1-2 điểm đón, sau đó gọi đến tổng đài hỏi xem chi phí thế nào, so với hình thức gọi xe riêng tự đi thì mình thấy như thế này vừa tiện, vừa văn minh và chi phí rẻ hơn nhiều, phục vụ cũng tốt, chu đáo cẩn thận nữa. (Cái này bạn nào cần thì cứ nhắn mình tư vấn thêm cho nhé).

• Đồ đạc chuẩn bị trước khi đi nha: Nên có xịt chống muỗi (Mua loại xịt Romoss ý, xịt dễ, chống muỗi tốt hơn loại bôi Solfel, cái này ở Vinmart hay hiệu thuốc có hết nha). Nên mua thuốc đau đầu, đau bụng, men tiêu hóa vì sợ ăn bị đầy bụng, khăn giấy ướt, đồ ăn vặt tùy theo, nhưng k cần quá nhiều đâu, trong đảo cũng có mà, chỉ là nếu có sẵn thì tiện đỡ phải chạy đi thôi, còn đa phần ở nhà nghỉ rất tiện đồ đạc, kể cả bạn có mỳ tôm hay cafe nha), kem chống nắng cho mặt và body nữa.

• Về quần áo: Theo mình đi biển thì các bạn cứ chơi 2 tông. 1 là màu trắng, 2 là đồ cực kỳ màu sắc vào, vì nắng vàng biển xanh trong mà các bạn chuẩn bị đồ kiểu đen hay là màu tối thì trông bạn sẽ thật sự...chìm nghỉm (Mình sẽ gửi ảnh cho các bạn xem nha). Bikini mấy bạn cứ lên lazada mà shopping, mình mua mấy bộ order ở Trung Quốc về ý, vừa rẻ vừa đẹp, cần thì inbox mình tư vấn cho nha.

Roài xách va li lên và đi thôi, mang đồ hợp lý thì các bạn đỡ khoản lách cách vì phải di chuyển nhiều nha

Ngày 1: Hà Nội - Nội Bài - Chu Lai - Chùa Thiên Ấn - Cảng Sa Kỳ - Đảo Lý Sơn

• Ra sân bay, 7h lên máy bay, bay tới Chu Lai tầm 8h30, ra ngoài có ngay xe bus vào thành phố, bạn lên bus và bảo tới gần bến xe Sơn Tịnh, khoảng 9h hơn tới đó chỗ xuống, đi mất có 35k/1 người.

• Sau đó, bắt taxi vào chùa Thiên Ấn. Từ chỗ xe bus thả thường có ngay mấy chú taxi, đoàn mình đi 5 người ngồi cái 4 chỗ. Các bạn nên dừng ở quán Gió Đồi, vào gọi món trước, gửi hành lý, xong đi tiếp taxi đó lên chùa Thiên Ấn. Chỉ cần đi taxi lên chùa chiều đi thôi, chiều xuống đi gần lắm, đi bộ được. Tiền taxi có 60k từ chỗ xe bus thả nha. Theo mình các bạn đừng bỏ qua điểm chùa Thiên Ấn. Bước tới chùa, trong không gian thoáng đãng, tượng Phật to, dưới tiếng nhạc thiền, bạn như cảm thấy quên hết những ưu phiền, mệt mỏi. Nói chung mình ít khi đi chùa mà mình còn thích. Ngôi chùa này liên quan tới tích Núi Ấn sông Trà của người dân Quảng Ngãi nha.

• Thăm thú chụp ảnh 1 lúc thì đi xuống quán Gió Đồi,quán này nổi tiếng nhất là gà nướng và xôi chiên, gà thì 200k/1kg, ăn cũng ngon mà rẻ. Theo mình ở đây các bạn nên tranh thủ ăn no và ăn nhiều gà đi, vì vào đảo ít gà để ăn lắm :)). Đi chơi cứ thoải mái tí nhé.

• Ăn xong thì cứ gọi lại cái chú taxi lúc ấy mà ra cảng. Tầm 12h đi là vừa. Từ nhà hàng Gió Đồi ra cảng Sa Kỳ tầm 220k.

• Mình đặt tàu cao tốc ra đảo Lý Sơn lúc 13.30 nên mọi người ăn uống nghỉ ngơi khá thong thả. Do vé tàu mình đã nhờ bạn chủ nhà nghỉ đặt cho từ trước nên cứ thong thả, 1h kém 15 mình vào lấy vé, chơi vài ván bài rồi lên tàu đi thôi.

• Tàu cao tốc đi khá êm nhưng mà tùy hôm nào sóng to cũng chòng chành, nên đeo khẩu trang vào k thì mùi dầu, say xe lắm. Khi tàu ổn định rồi thì cứ nhanh chân ra boong ngắm biển nha, mát và thích lắm. Tàu đi khoảng hơn 1 h là tới cảng. Sau đó gọi chủ nhà ra đón nhé. Do mình đi nhiều thời gian nên chiều hôm ấy khá thong dong, mọi người bị mệt nên nghỉ ngơi cả chiều, tối thì ra ngoài ăn hoặc mua đồ về nhà nha. Ăn uống mình k nhắc nhiều vì tùy từng đoàn nhé. Cái này các bạn hỏi thêm chủ nhà nhé.

• Tối thì lấy xe máy chạy quanh quanh khu cầu cảng uống hoa quả sinh tố, có 20k/ cốc thôi.

Xong về nghỉ ngơi nhé. Rồi tới hôm sau

Ngày 2: Lý Sơn - Đảo Bé - Lý Sơn.

• Mình định ở cả ngày ở Đảo Bé vì Đảo Bé khá đẹp, nhưng do mùa này sóng không êm, hơn nữa trên Đảo Bé thiếu nước ngọt, nên bọn mình đi từ sáng tới trưa rồi về.

• Các bạn nên bắt chuyến cano sớm nhất là 7.30 để ra Đảo Bé, đi có 10p thôi là ra tới đảo. Nên mang theo nhiều quần áo, váy vóc đi nha, trên đó bé xíu à, có 80 hộ dân thôi, cũng k đông, có 3 điểm dừng chính, cứ mang đồ đi, chỗ nào vắng thay cho nhau mà chụp ảnh, cảnh đẹp lắm, nên cứ mang đồ rực rỡ đi nha. Mà đi không cần vội, các bạn cứ chụp đi, nhớ xin số của xe điện, họ chờ bạn lâu họ sẽ chạy chở khách khác, đảo bé bé tí à, chụp xong điểm này thì gọi điện họ lại đến đón.

• Điểm dừng chân cuối cùng xe điện đưa bạn đến là bãi tắm và lặn ngắm san hô. Lưu ý nha: Khi vào chỗ gửi đồ và thay đồ ý, các bạn thay đồ bơi thì sẽ có người bảo là đi lặn san hô trc đi, vì người ta muốn bạn đi luôn. Nhưng theo mình, các bạn thay đồ bơi xong, còn đang khô ráo, xinh đẹp, cứ đi bộ lòng vòng, chụp ảnh các kiểu đi nhé. Xong rồi hãy đi ra lặn ngắm san hô. Bạn nào có tiểu sử tiền đình thì đừng đi. Như mình to xác lắm, đi tàu xe k say, thế mà đi cái thuyền thúng ra chỗ ngắm san hô, say còn nôn ra cả mật xanh mật vàng, xong cả đoàn phải vì mình mà vào sớm, thấy kêu lặn ngắm san hô đẹp lắm (Tiếc quá, mình bị say sóng nằm như con cá ươn), mà lúc trước mặc bikini các kiểu nhìn rõ chanh xả, xong rốt cuộc k có dc cái ảnh nào cả, nên đây là kinh nghiệm xương máu mình muốn nhắn các bạn. Nhớ nha. huhuhuhu,,,

• Nói chung các bạn nên đi sớm thì có nhiều thời gian chơi, rồi tầm trưa lại đi cano về Lý Sơn. Ăn trưa rồi nghỉ ngơi, cũng đã hơn 1h chiều rồi. Ngủ tầm 3h, lấy xe máy chạy 2 điểm: Chùa Đục và Cổng Tò Vò để ngắm hoàng hôn. Đi tầm 3h30-4h thì tranh thủ chỗ cổng tò vò còn vắng, xuống làm vài kiểu trc đã, rồi lên chùa Đục thăm quan. Chứ như mình đi lên Chùa Đục, xong xuống Cổng Tò Vò thì thấy đông nhung nhúc, chả chụp được cái ảnh nào, nhìn chỗ đó như Tổ Tò Vò thì đúng hơn :))).

Nói chung là cảnh sắc vô cùng tươi đẹp.

Rồi xong, tối lại chạy về ăn tối nha. Xong nghỉ ngơi.

Ngày 3: Đi thăm quan cụm: Hòn Mù Cu - Ngọn Hải đăng - Chùa Hang - Hang Câu - Núi Thới Lới

• Sáng dậy sớm ra hòn Mù Cu ngắm bình minh lên. Chụp choẹt các kiểu, ăn sáng đi, rồi đi thăm chùa Hang. Chùa nhìn ra biển, đẹp lắm. Xong xuống biển đứng chụp hình nha. Đi thăm chùa xong cũng tầm 8-9h nếu bạn đi từ 7h sáng nên các bạn mang sẵn đồ đi tắm biển, chỗ Hang Câu nha. Ở đó nước dừa ngon mà có 25k thôi, thuê ghế ngồi có 15k thôi, nó hoang sơ nhưng được cái là người dân thân thiện, xe cộ để miễn phí nha.

• Tắm biển xong thì về ăn trưa, nghỉ ngơi, tới tầm 3h, các bạn lấy xe máy đi lên núi Thới Lới. Bạn nào phải cứng tay hãy cầm lái nha. Chống chỉ định mấy bạn sợ độ cao, vì lên núi xong đi dốc, nhìn xuống biển, mình là nữ, lái cũng cứng cơ mà nhìn vẫn ghê ghê. Trên đó có cột cờ huyện đảo Lý Sơn, đứng chụp ảnh nhé. Cảnh vô cùng đẹp...Nói chung là theo kinh nghiệm, mặc đồ nổi vào bạn ạ, mình đi chọn cái maxi dài ngoằng, nhìn tối om, gió thổi tung tóe, trông như con hâm :)). Phí quá.

• Lên núi xuống lại xuống Hang Câu tắm biển nhé, ở đó có thể mua cá hoặc chắc mùa du lịch có nhiều đồ ăn nướng tại hang đó luôn. Hang Câu nằm ngay chân núi Thới Lới nha.

• Tắm xong thì ăn tối, rồi đi dạo lòng vòng xíu, rồi về thu đồ, hôm sau đi về nhà.

Ngày 4: Lý Sơn - Cảng Sa Kỳ - Sân bay Chu Lai - Hà Nội

Mình về bay của Vietjet chuyến 11h25 mà đi mất cả sáng tới sân bay vừa kịp đó, nên các bạn đừng chọn chuyến bay sớm, k di chuyển kịp đâu

Sáng dậy sớm, trả phòng lúc 6h, ăn sáng. Nhờ bạn chủ nhà mua vé tàu cao tốc chuyến sớm nhất lúc 7h30 từ hôm trước, ra chỉ việc lấy vé.

• 7h30 lên tàu. Tầm 9h kém tới cảng Sa Kỳ, mình gọi chú taxi từ hôm đưa lên chùa Thiên Ấn đó qua đón luôn, chú lấy 450k, thật ra sẽ giao động tầm 400-450k, tùy nha. Chạy hơn 1 tiếng từ cảng mới tới sân bay Chu Lai. Làm thủ tục check in 1 lúc là tới h bay rồi.

• Các bạn lưu ý nếu vé về mua của VJ nha. Thường thì về quần áo các bạn bị ướt, bẩn, lại mua thêm đồ làm quà, dễ quá cân, nên các bạn muốn mua thêm hành lý ký gửi thì nhớ mua trước giờ bay 3h để mất phí rẻ nhé, chứ ra sân bay là phí hành lý ký gửi gấp đôi đó.

• Về tới Hà Nội tầm 1h kém, mình lại đặt xe của Dichungtaxi.com từ trước rồi, họ sẽ trả bọn mình ở những điểm mà mình đã đăng kí (Nên nhớ là đặt trước ngày cần đón khoảng 1 tuần để giá rẻ nhé).

Ok vậy là kết thúc cuộc hành trình. Không nên đi có trẻ em, vì di chuyển và đổi xe nhiều bạn nhé. Nhà mình đi 4 ngày 3 đêm là giông dài, toàn người lớn, mà còn thấy mệt. Chiều đi mình thoải mái hơn, nên có thể bắt bus, chứ chiều về là thẳng 1 mạch đó mới kịp..

Các bạn có thể đi hết công suất theo kiểu 3 ngày 2 đêm, cũng được, nhưng đi phải nhanh chóng nhé. Vì thời gian di chuyển, chuyển tàu cũng nhiều, nếu muốn đi hết các điểm mình nói và xác định là cũng mệt đấy.

Nói chung Lý Sơn ý mà, chạy dài thì chỉ tầm có chưa tới 10km, ở đâu thì các bạn cũng cần thuê xe máy chạy nha. Tỏi Lý Sơn thì cũng nhiều loại, tốt nhất là hỏi chủ nhà ý. Người dân Lý Sơn rất thật thà, đôn hậu, nhiệt tình, chất phác, mặc dù tiếng nói khá nặng,mình nghe không quen nhưng vẫn yêu mến lắm.

• Dịch vụ ở Lý Sơn không nhiều, chi phí k hề rẻ so với các nơi như Đà Nẵng...nhưng các bạn cũng nên hiểu Quảng Ngãi vẫn là mảnh đất nghèo, Lý Sơn thì là huyện đảo, trừ nước biển ra thì cái gì cũng thiếu thốn. Người dân đa phần tự cung tự cấp, và họ cũng chỉ có vài tháng mùa du lịch, để kiếm thêm thôi, chứ mùa mưa bão, nước có mà ngập đến gối, thương lắm, nên đã đi chơi thì dịch vụ hay giá cả nó cũng k quá cao đâu. Ăn uống thì do tùy từng đoàn thôi nha.

• Nói túm lại thì Lý Sơn chỉ có vài cụm thăm quan thôi nha. Đó là: Chùa Đục + Cổng Tò Vò ( Từ cầu cảng đi lên tầm 3km nữa), cụm thứ 2 là Hòn Mù Cu + Ngọn Hải Đăng + Núi Thới Lới + Chùa Hang + Hang Câu (Cách cầu cảng tầm 6-7km), cụm thứ 3 là Đảo Bé.

Chỉ vậy thôi là hết ý mà.

Mình đã ở nhà bạn Chung - Nhà nghỉ Phước Lộc, ở gần cụm điểm thứ 2 ý. Nhà nghỉ sạch sẽ, yên tĩnh, giá cả khá ok. Nhưng cái mình hài lòng nhất, bạn Chung cực kỳ nhiệt tình. Bạn ấy trước có làm về dịch vụ trên Sài Gòn, nên bạn ấy tư vấn cũng như chăm sóc khách, từ lúc mình còn đang tìm hiểu, đến khi mình đi về, mình không chê bạn ấy được điểm nào. Khiếp bất kể ngày đêm, bạn ấy luôn phản hồi lại mình, 1 cách nhanh nhất, và chu đáo nhất. Mình cũng từng là hướng dẫn viên du lịch nên mình khá khó tính, mình hỏi bạn ấy cực nhiều, đủ thứ ý, bạn ấy luôn trả lời tỉ mỉ, nên mình cũng rất hài lòng với bạn ấy. Chuyến đi vừa rồi, do chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế, nên mình cảm thấy khá hối tiếc. Dù có đổi xe hay di chuyển nhiều, nếu có điều kiện, mình sẽ vẫn đi Lý Sơn, và tới nhà nghỉ Phước Lộc để sử dụng dịch vụ tiếp. Khép lại những ngày ở Lý Sơn, cảnh sắc và con người nơi đây làm mình thấy thêm yêu đời, yêu quê hương Việt Nam thêm nhiều nhiều lắm. Mình cũng đã 30 tuổi rồi, đi cũng nhiều, trải nghiệm cũng nhiều, nhưng sự bình yên và cảm xúc mình đã có ở Lý Sơn thì mình sẽ không bao giờ quên. Nói chung là du lịch nhiều, đồng tiền nhiều thì nhiều người dân cũng sẽ thay đổi, họ cũng sẽ nhanh nhạy, hoạt bát hơn và hẳn là có nhiều...mánh khóe hơn để kiếm tiền, nên tốt nhất các bạn hãy cứ đi, và trải nghiệm, cũng như tự cảm nhận nhé.

Ăn uống thì mình thấy có quán cơm Bình Yên ở khu trung tâm cầu cảng này, nhà hàng Long Hiền này hoặc không mua đồ về nhờ chủ nhà nấu. Đại loại nên thử mỗi chỗ 1 lần nha, cứ hỏi giá trước nhé. Còn nữa, công an đi vè vè nha nên đoàn nào lẻ người k kẹp 3 được đâu, phải thuê xe thêm đấy, nhớ tính thêm chi phí đó đấy. Mình cho các bạn số của bạn Chung nhé: 01698874224, sn 91 nha. Nick fb Cobe Xau.

Cảm ơn các bạn đã đọc, nếu cần mình chia sẻ gì thì cứ nói nhé, mình luôn sẵn sàng.